Khi nói về tùy chỉnh cấu hình mục tiêu tất cả thể các bạn sẽ hình dung về hình ảnh một tín đồ đang giương cung vào nhắm bắn vào một trong những đích xác định. Hình hình ảnh đó phần nào phản ảnh được việc tùy chỉnh mục tiêu cần cụ thể, bao gồm xác, rõ ràng. Các bạn hãy cùng studyinuk.edu.vn tìm kiếm hiểu ví dụ thiết lập kim chỉ nam là gì qua nội dung bài viết sau.

Bạn đang xem: Cách thiết lập mục tiêu

Thiết lập mục tiêu là gì?

Thiết lập mục tiêu là hoạt động xác định điểm cốt yếu cần có được trong một khoảng thời gian nhất định với cùng 1 cá nhân, một đội hay trên quy mô toàn công ty. Mục đích cốt lõi của tùy chỉnh cấu hình mục tiêu là nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu suất triển khai công việc.

Có thể hình dung việc tùy chỉnh thiết lập mục tiêu cũng tương tự việc bạn xác minh một điểm cụ thể trên bạn dạng đồ. Với cùng một điểm đến cụ thể như vậy, bạn sẽ biết mình cần hành động hay tiến theo lộ trình như vậy nào.

Để nắm rõ hơn về tùy chỉnh thiết lập mục tiêu, bạn hãy cùng studyinuk.edu.vn tìm hiểu lý thuyết thiết lập cấu hình mục tiêu của Edwin Locke. Vào trong năm 1960, Locke đã chào làng học thuyết cấu hình thiết lập mục tiêu (Goal Setting Theory). Theo đó, Locke nhận định rằng một cá nhân sẽ tập trung, cố gắng nỗ lực cao độ hơn khi họ tất cả một phương châm rõ ràng, thay thể.


*
*
*
*
*
*
*
*

Bạn tránh việc quá tin cẩn vào trí nhớ của bản thân mình mà hãy thiết lập cấu hình kế hoạch các bước cụ thể theo tuần hoặc thậm chí còn là theo ngày


Bước 10: xác định nhiệm vụ quan trọng đặc biệt nhất mỗi ngày để thực hiện

Để khẳng định đâu là nhiệm vụ đặc trưng nhất, bạn hãy tự hỏi bản thân rằng: “Nếu tôi chỉ rất có thể thực hiện nay một bài toán trong list này thì việc nào là đặc trưng nhất?” cho dù câu vấn đáp là gì, hãy ghi hàng đầu vào lân cận hoạt động đó.

Sau đó, chúng ta cũng có thể tự hỏi tiếp: “Nếu tôi hoàn toàn có thể làm thêm một nhiệm vụ khác trong list này, điều nào đã đáng giá thời hạn mà tôi đã bỏ ra?”. Cùng ghi số 2 cạnh bên nhiệm vụ đó.

Tiếp tục đặt câu hỏi: “Mình yêu cầu dành thời hạn quý giá bán vào bài toán gì?” Ngay sau thời điểm đã có danh sách top 7 nhiệm vụ quan trọng đặc biệt nhất, các bạn hãy sắp xếp các nhiệm vụ này theo đồ vật tự ưu tiên từ trên xuống dưới.

Bạn cũng hoàn toàn có thể hỏi rằng: “Nếu tôi chỉ rất có thể làm một bài toán suốt một ngày dài, hoạt động nào sẽ đem lại giá trị lớn số 1 cho công việc và những mục tiêu của tôi?”

Bước 11: tự giác với kỷ luật

Một lúc đã xác định được nhiệm vụ quan trọng nhất, bạn phải tìm ra giải pháp để tập trung hoàn toàn tâm trí, mức độ lực cho đến khi trách nhiệm đó được xong xuôi 100%. Chúng ta có thể tham khảo cách thao tác làm việc theo chu kỳ Pomodoro (25 phút làm việc và 5 phút ngủ ngơi) nhằm đạt hiệu suất, hiệu quả công việc cao nhất.

Nếu bạn có khả năng lựa chọn được một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng nhất với dành cục bộ sự tập trung để xong xuôi nhiệm vụ đó thì năng suất và chất lượng quá trình sẽ tăng gấp hai hoặc thậm chí còn gấp bố lần.

Tìm hiểu thêm: 11 giải pháp tăng hiệu suất làm việc của bạn gấp 2 lần

Bước 12: Trực quan lại hóa kim chỉ nam của bạn

Bạn hãy “vẽ” những bức ảnh cụ thể, sống động, thú vị và đầy cảm giác về mục tiêu của bản thân để trực quan liêu hóa mục tiêu. Bạn cũng có thể hình dung mình đã dứt mục tiêu và đang tận hưởng cảm giác chiến thắng. Chính cảm giác thành công đó sẽ thôi thúc bạn hành vi mỗi ngày.

Ví dụ:

Mục tiêu của bạn là sống vui khỏe mỗi ngày. Vậy bạn hãy hình dung về cuộc sống đời thường vui khỏe kia với hầu hết hình hình ảnh giúp bạn hạnh phúc. Ví dụ như như 1 trong các buổi chạy dài dưới nắng và nóng sớm mùa thu. Sau đó, bạn đưa gia đình đi chơi vào cuối tuần thật vui vẻ…

Bức tranh cùng với những cụ thể đầy cảm giác về mục tiêu sẽ giúp bạn trực quan liêu hóa mục tiêu. Một tiêu từ bây giờ sẽ tạo được cho bạn cảm hứng thay vì chưng chỉ là đông đảo hàng chữ hay planer trên giấy.

3 phương pháp thiết lập kim chỉ nam HIỆU QUẢ

Để cấu hình thiết lập mục tiêu thiết yếu xác, đúng hướng và hiệu quả ngay tự đầu, chúng ta cũng có thể tham khảo vận dụng 3 cách thức thiết lập phương châm dưới đây.

Xem thêm: Cách Nói Chuyện Với Con Trai Qua Tin Nhắn, Cách Để Bắt Chuyện Với Con Trai Qua Tin Nhắn

Phương pháp SMART

Để cấu hình thiết lập mục tiêu hiệu quả, chúng ta có thể áp dụng phương pháp SMART với những yếu tố:

S – Specific (Cụ thể):

Một mục tiêu cần được cấu hình thiết lập rất cầm cố thể, tường tận mang đến các cụ thể để tránh đông đảo nhầm lẫn, thiếu thốn sót lúc thực hiện.

Ví dụ:

Bạn giao kim chỉ nam tổng vừa lòng CV ứng viên cho nhân viên cấp dưới thì buộc phải trao đổi, làm rõ các trường tin tức cần tích lũy của từng người tìm việc là gì. Thậm chí, chúng ta có thể giao trọng trách kèm gửi cho nhân viên cấp dưới biểu mẫu mã tổng hợp tin tức ứng viên để nhân viên theo chủng loại cũ với tổng đúng theo tiếp.

Nói một bí quyết hình ảnh thì việc cụ thể hóa mục tiêu tương tự như việc bạn vẽ một bức chân dung. Chân dung đang cần rất đầy đủ các chi tiết khuôn mặt, mắt, mũi, tai… Một mục tiêu không cụ thể cũng giống hệt như một bức chân dung không được đường nét, chi tiết vậy.

M – Measurable (Đo lường được):

Mục tiêu cần được gắn với những yếu tố rất có thể đo lường, định lượng dễ dàng dàng. Điều này để giúp đỡ bạn thâu tóm được mình đang thực hiện phương châm như rứa nào, có thể xong xuôi được phương châm hay không…

Mặt khác, lúc gắn kim chỉ nam với những chỉ số định lượng cũng biến thành giúp bạn ngày càng tăng được hễ lực, ý thức hành động hướng đến mục tiêu. Xúc cảm không hoàn toản khi làm một điều gì đó sẽ khiến cho bạn luôn bị tạo động lực thúc đẩy cần tiếp tục hành động để đạt được.

A – Attainable/ Achievable (Tính khả thi):

Tính khả thi là 1 trong những yếu tố được xác định dựa bên trên so sánh đối sánh tương quan giữa kỳ vọng mục tiêu bạn muốn đạt được so với mối cung cấp lực, kĩ năng của bạn.

Ví dụ:

Nếu bạn là 1 trong người hiếm khi chuyên chở thể thao vào nhiều năm nay thì việc thử sức với lần đầu tiên chạy cỗ 2 – 3km là thích hợp lý, khả thi. đầu tiên chạy cỗ với một fan mới mà lại kỳ vọng mục tiêu lên đến 42km là điều rất khó thực hiện được, thậm chí là là bất khả thi.

R – Relevant/Realistic (Tính cân xứng thực tế):

Mục tiêu thiết lập cần phải có tính cân xứng thực tế, có tương quan với những phương châm khác của người sử dụng để khiến cho giá trị cộng hưởng.

Ví dụ:

Mục tiêu của công ty là tự do thoải mái tài thiết yếu trước năm 40 tuổi. Như vậy, chúng ta cũng có thể thiết lập mục tiêu nhỏ tuổi hơn là tất cả thêm ít nhất 2 nguồn thu nhập bị động vào thời điểm năm 30 tuổi chẳng hạn. Đó là những kim chỉ nam có sự liên quan, tương xứng thực tế và có giá trị cùng hưởng giúp bạn ngừng được những mục tiêu mới, trở ngại hơn.

Bạn có thể hình dung mỗi một mục tiêu mình tùy chỉnh cũng giống hệt như một lan can và các bậc thang đề xuất nối tiếp, tương xứng với nhau thì các bạn mới rất có thể đến được với lan can cao hơn.

T – Timebound/Timeliness (Hạn định thời gian):

Hạn định thời gian cần dứt sẽ giúp đỡ bạn tránh triệu chứng trì trệ, vứt cuộc giữa chừng. Thời hạn cần hoàn thành mục tiêu có thể tạo áp lực để bạn nỗ lực cố gắng hành động hằng ngày để đào bới mục tiêu.

Ví dụ:

Thay do nói tôi muốn thoải mái tài chủ yếu thì các bạn hãy gắn thêm nhân tố hạn định thời gian – tự do thoải mái tài chủ yếu trước năm 40 tuổi chẳng hạn.