Các tầng Thiền khi đã có được phát triển đầy đủ thì biến đổi rất sâu và vững chắc đó là tiến trình An chỉ định không loại gián đoạn, mạnh khỏe trên quang đãng tướng.

Bạn đang xem: Các tầng thiền định

Khi định đã sâu và kiên cố trong rộng 1 tiếng tốt 2 tiếng, sẽ là thành tựu giỏi đẹp. Công ty chúng tôi khuyên khách hàng thực tập tính đến lúc nào hành giả rất có thể an trú trong An hướng đẫn trong ít nhất là 3 tiếng từng thời Thiền.

QUAN SÁT VÀ KIỂM TRA 5 THIỀN CHI

*
Nếu hành đưa đã hoàn toàn có thể an trú vào Nimitta trong rộng 1, 2, hoặc 3 tiếng mỗi thời thiền trong 3 ngày liên tục, lúc đó hành giả rất có thể kiểm tra các thiền chi.

Lúc đầu, dầu sao hành trả không được kiểm tra liên tiếp các Thiền chi. Đầu tiên, nhiệm vụ của hành trả là đứng vững được tầng Thiền để triển khai nó ổn định, trẻ khỏe và sâu. Trường hợp kiểm tra các thiền đưa ra nhiều lần quá, định sẽ ảnh hưởng giảm.

Để hoàn toàn có thể kiểm thiền chi, hành giả phải giữ vững vàng được tầng Thiền sâu và ổn định trong khoảng hơn 1 giờ. Tiếp đến xuất khỏi tầng Thiền với xem phần bên dưới của trái tim, để kiểm ta loại hữu phần Bhavanga – nó sinh khởi nơi trung ương căn của quý vị. Công ty chúng tôi đã nói đến Bhavanga ở đoạn giới thiệu, đó là các tâm mở ra trong các phần ở giữa các suốt thời gian tâm.

Bhavanga là danh. Như có giải thích ở phần trên Bhavanga sinh ra các nhóm sắc do tâm sanh. Nó bao gồm cả nguyên tố lửa và màu sắc.

Chính yếu tố lửa này lại tự sinh thêm tương đối nhiều các đội sắc không giống và đa số nhóm này có màu sắc. Khi gồm định sâu, màu của những Kalapas vô cùng sáng. Nó biểu thị bằng ánh nắng trong suốt, rõ ràng, rực rỡ.

Cho nên, khi chú ý vào trái tim, hành giả thấy Bhavanga sáng chói, tỏa nắng như một tờ gương làm phản chiếu kia là color được tạo nên từ Bhavanga, tuy vậy nó chưa hẳn là Bhavanga, vì Bhavanga là Danh Pháp, mà lại Danh thì không tồn tại màu sắc.

Mặc dầu sự thật là vậy, để cho tiện, chúng ta gọi dòng gương đó là Bhavanga. Cùng Bhavanga có thể nhìn thấy đối tượng người sử dụng của trung khu phản ánh trong cái gương đó. Bởi vì vậy trong quá trình đầu, hành giả thường không có tác dụng phân biệt giữa Bhavanga và Nimitta.

Khi kiểm soát Bhavanga, họ thấy Nimitta cũng ở bên phía trong trái tim với nghĩ chính là Bhavanga. Nhưng chưa hẳn vậy, đó là Nimitta được bội nghịch chiếu ở trên Bhavanga hệt như hình hình ảnh phản chiếu vào gương vậy.

Để đối chiếu 5 thiền chi, hành giả yêu cầu thấy Bhavanga chứ không phải Nimitta. Mang đến nên, lúc hành giả mong mỏi quán chiếu 5 thiền chi, hành giả phải thấy ánh sáng rực cơ mà ta call là Bhavanga, nó chiếu sang như một tấm gương bên phía trong trái tim. Nhưng chỉ nên kiểm tra Bhavanga trong khoảng vài giây. Nếu làm lâu hơn, thí dụ 2 hoặc 3 phút, hành giả hoàn toàn có thể thấy đau và nhức ở tim. Với định sẽ sút sút. Giỏi hơn là chỉ có tác dụng trong vài giây thôi.

Nếu không, hành giả bắt buộc định trọng điểm 1 đợt tiếp nhữa trên Nimitta cho đến lúc an hướng đẫn trong tầng Thiền của hành giả trở lại sâu và vì vậy Nimitta lại trở đề xuất rực rỡ. Thời điểm đó, có thể hành mang lại kiểm soát Bhavanga 1 lần nữa. Ví như cứ thực hành nhiều lần như vậy, mang lại lúc hành giả hoàn toàn có thể kiểm tra được Bhavanga một bí quyết rõ ràng.

Khi đã bình chọn Bhavanga rồi, hành mang nên chăm bẵm trở lại vào Nimitta cho tới lúc vô An chỉ định và hướng dẫn và Nimitta lại sáng sủa rực rỡ. Thời gian ấy, khi hành giả chất vấn Bhavanga, họ đã thấy Nimitta xuất hiện bên phía trong của Bhavanga, như thể y giống như khuôn khía cạnh của hành trả in trong gương lúc soi gương vậy. Khi vẫn thấy Nimitta được làm phản chiếu trong gương Bhavanga, hành giả hoàn toàn có thể đi tiếp theo sau bước tiếp đến là đánh giá Thiền chi.

NĂM THIỀN CHI

5 Thiền đưa ra là những tâm sở sau:

1. Vitakha = trung bình = sự hướng vai trung phong về đối tượng, kim chỉ nan tâm vào đối tượng người dùng Nimitta

2. Vicara = Tứ = kéo dài tâm trên đối tượng Nimitta

3. Piti = tin vui = thích thú trú chổ chính giữa trên đối tượng Nimitta, niềm thích thú trên tâm trạng vắng mặt những triền cái.

Xem thêm: Marketing Bất Động Sản: Làm Sao Để Chiến Dịch Không “Bất Động"?

4. Sukha = lạc = cảm giác an lạc khi hỷ nhiều.

5. Nhất trọng điểm (ekaggata) = Định = giữ chổ chính giữa và các tâm sở khác tập trung và hòa vào an trú trong đối tượng người sử dụng Nimitta.

Năm thiền đưa ra này cũng tồn tại trong tim thường định với nó cũng có trong cận định, mặc dầu nó vẫn trở đề nghị ngày càng trẻ trung và tràn đầy năng lượng hơn. Cùng nó thành mạnh khỏe hơn các trong tầng Thiền, bởi vì lúc đó nó đã chiếm lĩnh những đặc điểm của cõi sắc giới. Cũng chính vì vậy, tầng Thiền không không tính 5 Thiền chi.

Khi hành giả chất vấn 5 Thiền bỏ ra này, họ rất cần phải kiểm tra từng Thiền bỏ ra một. Cuối cùng mới có tác dụng 1 lần 5 Thiền bỏ ra một lúc.

Khi đã hoàn toàn có thể kiểm tra 5 Thiền đưa ra một thời điểm hành đưa cần phát triển 5 phép nhuần nhuyễn sau:

1. Thuần thục tác ý: rất có thể tác ý 5 thiền chi dễ dãi vào bất cứ lúc nào và nơi đâu mà hành mang muốn2. Thuần thục nhập thiền: nhập Thiền bất kể ở đâu và hầu hết lúc3. Nhuần nhuyễn quyết định: thuận tiện giữ và an trú vào Thiền bao lâu tùy ý: 1, 2 hoặc 3h thoe thời gian mình quyết định.4. Nhuần nhuyễn xuất thiền: dễ dãi xuất bất kể ở đầu và rất nhiều lúc5. Thuần thục phản chống (xét duyệt): có thể duyệt những thiền chi bất kể ở đâu và lúc nào muốn. Trong những lúc thực hành yếu tố này y như yếu tố đầu là tác ý thiền chi.

Khi đã cách tân và phát triển 5 pháp thuần thục đến sơ thiền, hành giả hoàn toàn có thể tiếp tục trở nên tân tiến trong Nhị thiền, Tam, Tứ Thiền. Trong mỗi trường đúng theo cần cải tiến và phát triển thuần thục trong sơ thiền rồi new tiếp tới các tầng thiền khác. Nếu hành giả mong muốn biết chi tiết, shop chúng tôi đã nói rõ trong cuốn “Biết cùng Thấy” được trích dẫn ra từ tịnh tâm Đạo.

 KẾT LUẬN

Trong tầng Sơ thiền, hành của khá thở đang trở bắt buộc vi tế nhưng ở Nhị thiền nó trở nên vi tế hơn, càng vi tế hơn tại tầng thứ 3 và mang lại Tứ thiền nó trọn vẹn chấm dứt. Tương đối thở sống Tứ thiền không những là khá thở vi tế tới cả không nhận biết được nhưng mà thực sự chấm dứt hoàn toàn. Hành đưa sẽ cảm thấy được ví như phát triển đầy đủ Tứ thiền. Vày vậy khi hành giả dành được đến Tứ thiền, bọn họ đã trọn vẹn viên mãn bước 4 là an tịnh hơi thở theo lời Phật dạy.

Chúng tôi tất cả hỏi những hành trả xem tầng Thiền nào họ ưa thích nhất. Không hề ít người nói tầng 2 hơn tầng 1, tầng 3 hơn tầng 4, tầng 4 say đắm nhất hơn toàn bộ các tầng khác.

Kết luận lại Đức Phật giải thích về niệm khá thở (như một vấn đề thiền định) là để cách tân và phát triển và thuần thục những tầng Thiền được sử dụng làm nới bắt đầu để chuyển sang thực tập Vipassana.

Các tầng thiền đã đạt được nhờ năng lượng ý chí. Tất cả mọi người đều có được năng lượng ý chí này và có thể nỗ lực tu tập. Hãy nên nỗ lực cố gắng tinh tấn trong thời kỳ vẫn lâu dài Giáo Pháp của Đức Phật. Giả dụ quý vị cật sức thì hầu như thứ đa số trở thành rất có thể thành tựu đối với quý vị. Quý vị rất có thể đắc tất cả 4 tầng Thiền.

Một lúc quý vị đang đắc và Thuần thục 4 tầng Thiền, quý vị hoàn toàn có thể dễ dàng phát triển các đề mục Thiền khác, như 10 đề mục kasina, 4 Phạm trú; sau này shop chúng tôi sẽ phân tích và lý giải về thiền đề mục trung khu từ.

Nếu quý vị ko muốn cải tiến và phát triển thêm Thiền chỉ, thì quý vị rất có thể đi trực tiếp vào Vipassana, bằng phương pháp sử dụng Tứ thiền.

Đức Phật đã đào tạo và huấn luyện như sau:

“Nhờ đó, vị ấy luôn luôn quán Thân bên trên nội thân hoặc vị ấy luôn quán Thân bên trên ngọai thân, hoặc vị ấy luôn quán thân bên trên nội thân lẫn ngoại thân”

Đây là khởi điểm của việc thực hành Vipassana mang lại những ai đó đã phát triển đến Tứ thiền.