Thật ra, đâu bao gồm ai tạo nên ta cho nỗi đề nghị chịu nhức thương như thế! chủ yếu ta làm cho ta âu sầu mà thôi. Chẳng gồm ai thao túng cuộc sống của ta được. Nhiều người dân nghĩ rằng bị tiêu diệt là hết yêu cầu tự kết liễu đời mình do cho chính là giải pháp an toàn nhất. Họ cảm thấy không được sức chịu đựng đựng để gánh rước nỗi đau đang đè nặng trên vai. Nếu như ta biết quay trở lại con fan tâm linh để kiến thiết xây dựng nội lực mạnh mẽ và quan sát thấu tận tim gan của vấn đề thì sự thua kém trong bây giờ sẽ là hành trang cho sự thành công ở mai sau. Khi ta đã mừng đón được con bạn tâm linh thì phần đa thứ so với ta chỉ là ảo mộng phù du, vì thế ta nhìn đời với một màu tươi sáng trong, thuần khiết.

Mời Đạo hữu ngắm cùng cung thỉnh tôn tượng Đức ưa thích Ca Mâu Nitại đây.


Bạn đang xem: Cách giải thoát cuộc đời

Khi con người rơi vào hoàn cảnh trạng thái khổ đau cùng cực, không hề phương hướng, không hề lối thoát trong cuộc sống, fan đó tự thịt mình để chạy trốn cuộc đời. Nhiều người nhìn đời với nhỏ mắt bi quan, mang lại đời là bể khổ, dù cuộc sống vốn vẫn đẹp như các vì sao che lánh. Bản chất cuộc đời không có xuất sắc hay xấu, tùy theo lưu ý đến và thừa nhận thức của mỗi người mà cuộc đời trở thành thiên đường niềm hạnh phúc hay âm ti trần gian. Nguyên nhân ta cô đơn? nguyên nhân ta hay vọng? Ai đưa đẩy ta vào nơi đó? Thượng đế ư? Thần linh ư? Vua quan tiền ư? mái ấm gia đình ư? bạn bè ư? xóm hội ư? Chỉ tất cả ta khiến cho ta xuất xắc vọng, không ai ngoài chính bản thân ta.
Người vô vọng là người không còn hi vọng trong hiện tại và vào cả tương lai. Trước mắt họ chỉ thấy một khung trời đen tối, họ không có đủ lòng tin và nghị lực nhằm khai mở con người tâm linh của mình, buộc phải họ cảm thấy lạc lõng, độc thân giữa chiếc đời vô tận. Mặc dù đang sống chung với những người thân, với gia đình, với bè bạn, với thôn hội, tuy vậy họ vẫn cảm xúc cô đơn, tiếc nuối trước một sự thật quá phũ phàng, trước một sự thật quá nhức thương, buồn tủi. Do họ không thể chỗ dính víu, không hề nơi nương tựa. Họ cảm xúc lạc loài, cô đơn như người đã từng giàu có bây chừ trắng tay, mất tất cả. Hầu hết cái, số đông thứ bên trên đời giờ sẽ hết, một sự thật không thể chối cãi được. Trong khi mọi loại đều biến hóa quá nhanh như vậy, ta cảm thấy chới với, hiếm hoi như không thể chỗ đứng, nên đành cam chịu đựng khổ nhức trong xuất xắc vọng.
*
Thời Phật còn trên thế, có một thanh nữ con của một gia đình giàu sang số 1 với tài sản trị giá chỉ hơn 400 triệu đồng tiền vàng. Năm 16 tuổi cô sẽ có nét xinh của dáng ngọc ngươi ngà, bao gồm thân hình sexy nóng bỏng làm chổ chính giữa hồn các chàng công tử bé nhà sang trọng đều bị tiêu diệt mê, chết mệt. Cố kỉnh rồi bố mẹ cũng hứa gả cô đến một nam nhi công tử môn đăng hộ đối. Chỉ từ hơn 1 tuần nữa thì ngày cưới được tổ chức long trọng. Dẫu vậy trớ trêu thay, cô đã phải lòng chàng trai sinh sống đợ vào nhà và đã trót trao thân cho những người ấy. Phái mạnh và nàng âm thầm trong yên lẽ, sắp xếp mọi chiến lược để chuẩn bị chuyến đi không hẹn ngày về khu vực phương trời xa tít theo tiếng hotline của nhỏ tim.
Nơi khu đất lạ quê người, chàng khai thác rừng hoang, trồng trọt, bán củi nuôi thân. Cô bé ở nhà chăm sóc công câu hỏi nội trợ. Từ bỏ xưa nay, nàng chưa từng động đến móng tay, đều việc đều phải sở hữu người sinh sống phục dịch, lo ngại hết cả. Giờ thì cần sống một đời nghèo khổ cơ rất trong rừng sâu núi thẳm, vào thương tiếc nuối ngậm ngùi; bụng làm cho thì dạ chịu, phụ nữ biết trách móc vào đâu được, âu cũng là duyên nghiệp năm xưa. Khi nữ có thai sắp tới ngày sinh nở, con gái thưa với chồng muốn về nhà cha mẹ ruột để sở hữu người chuyên sóc, giúp đỡ. Anh ck quá sợ vị nghĩ tôi chỉ là tên nô lệ phục dịch chắc chắn rằng sẽ bị trừng trị theo điều khoản nên cấm đoán vợ về. Một hôm, người ông chồng đi đốn củi trong rừng và fan vợ quyết định trốn đi. Người ck đi làm cho về hiểu rằng mọi chuyện cần đã theo kịp và người bà xã đã phát hành một nhỏ bé trai kháu khỉnh khỉnh ngay trên đường đi. Đứa bé đầu lòng chào đời trong niềm vui vô hạn của nhì người, họ cảm thấy hạnh phúc tràn trề.
Thời gian qua mau, đứa con đầu ni được tía tuổi thì nàng lại có thai. Cũng như lần trước, nữ giới cũng tìm đường về nhà cha mẹ và người chồng cũng đuổi theo bắt kịp. Như gồm linh tính chuyện không may xảy đến, đàn bà đang căng thẳng vì cơn đau sắp đến sinh bé thì mây đen ùn ùn kéo mang lại làm tối sầm cả bầu trời. Trận mưa như khó tính trút đổ xuống ào ạt, giờ đồng hồ sấm sét không xong gào thét. Anh ck cuống quýt lên lập cập chặt vài ba nhánh cây để bít đỡ cho cô bé có khu vực khai hoa nở nhị. Nhưng bất hạnh thay, chàng bị một con rắn rết cắn bị tiêu diệt liền trên chỗ.
Ngay lúc ông xã vừa bị tiêu diệt thì đứa con thứ nhị cũng kịp sinh ra trong trận mưa tầm tã. Một đứa vừa lên ba, một đứa bắt đầu chào đời, bọn chúng không chịu đựng nỗi cảnh mưa gió bão bùng buộc phải đã rên rỉ lên vào màn đêm black tối. Người bà mẹ ấy giờ không hề cách nào khác, chỉ biết nằm úp sấp xuống ôm hai con vào lòng để hứng chịu trận mưa oan nghiệt. Trời vẫn còn thương mang đến kẻ bất hạnh, xong xuôi cơn bão giông tố cũng qua đi. Tuy lúc này đã thiếu tính người ông chồng yêu quý, cô gái vẫn nỗ lực gượng trong bước tiến nghiêng ngả, một tay bồng con, một tay dắt con đi về hướng nhà cha mẹ ruột.
Nàng buộc phải lê từng bước khổ sở, nhọc nhằn, thất tha, thất thểu, rồi họ mang đến được bờ sông. Cơn mưa đêm qua đã tạo nên nước sông ngập cả không thể đi qua thông thường được. Vả lại, bây giờ nàng vượt yếu, nữ giới không thể ôm hai người con lội và một lúc đề xuất đành nhằm lại đứa con lớn bên bờ này cùng ôm đứa bé dại lội qua. Sau thời điểm ráng sức qua tới bờ kia, nàng cảnh giác lấy nhánh cây để đứa nhỏ xíu nằm lên trên, rồi chuẩn bị bơi quay lại rước người con lớn.
Nhưng chẳng may mang lại nàng, trong những khi đang tập bơi qua rộng giữa cái thì nghe giờ tru của một nhỏ chó sói đang nhào tới nhằm gặm đứa nhỏ bé đi. Trong cơn hốt hoảng, thanh nữ giơ tay la lên nhằm cản ngăn nhỏ sói nhưng không thể kịp nữa. Bên này đứa con lớn lao mẹ kêu mình nên nhảy ùm xuống sông bị dòng nước cuốn trôi đi mất. Chồng chết, hai người con cũng đi theo. Tiếng thì từng nào hy vọng, cầu mơ về một gia đình hạnh phúc đang tan tành theo mây khói, nàng chỉ còn hướng về cha mẹ, gia đình, người thân để mong mỏi được chút yêu thương thương với tha thứ.
Nhưng thực sự càng phũ phàng hơn, thống khổ này chưa dứt, khổ cực khác đã ck lên ngay khu vực số phận của nàng. Nơi con gái sinh ra và lớn lên, sương bụi vẫn còn đó mờ mịt, nghi chết giả tỏa. Nàng hỏi ra bắt đầu biết bố mẹ và người thân đều bị nhà sập đè chết hết vì cơn bão đêm qua. Nàng hiện thời không còn bình tĩnh nữa, trong phút chốc đã hóa ra điên loạn. Bên trên người không còn mảnh vải che thân, phụ nữ vừa đi, vừa khóc, vừa cười, vừa hát nghêu ngao:
Hồi tưởng về thừa khứ, xứng đáng lẽ ra con gái đã hưởng trọn cuộc đời cao sang, quyền quý, được sống hạnh phúc bên mái ấm gia đình với loại tộc cừ khôi do bố mẹ sắp đặt. Chỉ một phút lỡ làng theo tiếng điện thoại tư vấn của con tim mà cuộc sống nàng cần trả một giá bán quá đắt, đời nào thượng đế đã trừng phạt cô gái chăng? làng hội xa xưa theo truyền thống cuội nguồn tập cấp chủ tớ yêu cầu phân biệt rành rẽ cùng có quy định hẳn hòi. Ai ở ách thống trị nô lệ phục dịch thì suốt đời làm cho tôi tớ, không được quyền đụng chạm đến ách thống trị tôn quý, huống hồ nước là mang người thống trị trên.
Chính vấn đề này đã tạo sự bất công oan trái vào hôn nhân, tình thương lứa đôi. Con bạn ta không thể yêu nhau bằng tình thương chân thật nữa mà có sự lựa chọn, áp để của tín đồ trên nhờ việc mai mối theo phương pháp môn đăng hộ đối đã để lại biết bao chuyện đau thương trong tình yêu nam nữ; không lẽ đấng tối cao nỡ nhẫn tâm, tàn nhẫn đến vậy ư?
Trong cơn vô vọng não nề, thiếu phụ đã mất hết tính bạn nên khoe thân thể cho mọi bạn nhìn thấy mà không thể biết mình là ai. Trời khu đất như con quay cuồng, số đông thứ rất nhiều điên loạn, trong cơn vô vọng của con bạn xác giết thì cực nhọc ai rất có thể vượt qua nỗi thất vọng của cuộc đời. Vậy mà… bên cạnh đó có một sự mầu nhiệm nào đó khi chúng ta biết khai quật con bạn tâm linh thì hồ hết khúc mắc sẽ tiến hành tháo gỡ.
Khi con người bị thuyệt vọng trong cơn rủi ro của hay vọng, làm vai trung phong tư trong trắng bị lu mờ yêu cầu nhìn số đông thứ bởi con mắt ngán chường, bi quan, cảm thấy cuộc sống này không còn giá trị và chân thành và ý nghĩa nữa yêu cầu ta cứ nhắm đôi mắt buông xuôi, mặc đến số phận sẽ an bài. Nếu không có chút định tĩnh ta có thể hóa ra điên loạn, hoặc tệ rộng ta rất có thể tự kết liễu đời bản thân một phương pháp oan uổng. Mà lại nếu quan sát thật kỹ, ta đang thấy đất trời đã rộng mở, đang bao quanh và bảo hộ cho ta. Bao quanh ta còn biết bao người thân trong gia đình thương đã dang rộng vòng tay nhằm ôm ấp, thương yêu trìu mến bởi sự đọc biết và tha thứ, cảm thông. Chỉ bởi vì tâm ta bị vướng kẹt vào phạm vi bé dại hẹp mà lại ta đành lòng phá hủy trong cô đơn, xuất xắc vọng.

Xem thêm: Cách Tạo Heading Trong Word 2010

Người đàn bà ấy trong nhoáng chốc mất hết tất cả, ck con, thân phụ mẹ, bạn thân, buộc phải hóa ra điên cuồng, lang thang, thất thểu trong tim trạng mê mờ. Thông thường, phần đông sự chiến bại về danh vọng, chi phí bạc hay như là một lý tưởng nào kia chỉ là 1 phần trong cuộc sống của ta. Đằng này, người thiếu phụ đó đã hết đi tình yêu, gia đình, người thân trong cùng một lúc, phải chỉ có thể trở bắt buộc điên loạn, thẫn thờ. Nếu giả sử ta đặt mình trong thực trạng ấy, liệu ta có còn đầy đủ sức chịu đựng hay đành gật đầu đồng ý chọn lấy tử vong trong cơn hay vọng.
Cũng may cho người con gái ấy, vào cơn điên loạn vô vọng vô vàn đó, người vợ đã chạm chán được tiên phật với trung tâm từ tỏa sáng đang trải rộng lòng yêu mến xót, khiến cho nàng thủng thẳng tỉnh lại. Bất giác, nữ nhìn lại toàn thân mình ko một miếng vải đậy thân, thiếu phụ ngượng ngùng, xấu hổ, bắt đầu nằm úp cùng bề mặt đất. Phật nhờ tín đồ đưa cho phái nữ chiếc y, khoác xong, con gái đến quỳ dưới chân Phật với tâm thành kính cao độ.
“Kính bạch Phật Đà, xin hãy cho nhỏ làm môn sinh của Ngài, xin cho nhỏ được quy y Ngài và nương tựa Ngài. Con bây giờ không còn điều gì khác nữa, tất cả những người thân trong gia đình thương tuyệt nhất của đời nhỏ đều đã ra đi hết”. Phật hiểu rằng tâm trạng của nàng, đề xuất dùng gần như lời trường đoản cú ái khuyên chị em chớ tất cả nên nhức buồn, phiền muộn. Bất kể một ai đã gặp Như Lai thì gồm chỗ an trú, có chỗ nương tựa, gồm chỗ che chắn vững chắc.
Chúng làm việc trên trần gian này trải qua biết bao thăng trầm trong cái luân hồi vô tận. Fan khóc vày mất con, kẻ khóc vày mất người thân yêu…, nước mắt tiếc yêu quý rơi nhiều hơn nước bốn biển trong hiện tại. Như Lai đã nói về sự khổ đau, mất non của con người không thể tính đếm không còn được. Những người dân mình yêu thương thương, thân cận giờ sẽ vĩnh biệt ra đi thì hỏi ai ko luyến tiếc, nhớ nhung, nuốt lệ thương nhức trong cô đơn, ai oán tủi.
Những điều muốn muốn, hầu hết ước mơ ko được hài hòa và hợp lý như ý, cuộcsống cứ như đi ngược lại những gì ta ước ao mỏi, hỏi sao ai chẳng tuôn cái lệ rơi. Rồi cho đến khi sắp trường đoản cú giã cõi đời, phụ vương mẹ, fan thân, bé cái, các bạn bè, ko ai hoàn toàn có thể che chở, bao bọc cho ta trong cả cả cuộc đời. Fan trí cần phải có nhấn thức tối ưu để sẵn sàng hành trang làm tư lương cho con đường mình vẫn đi tới, nơi đó không có mặt của khổ đau với bất hạnh.
Sau lúc được Phật khai thị, tâm trí nàng bắt đầu khai mở với từ đó con gái xin Phật được xuất gia tu học. Nhờ mỗi ngày quán chiếu sự vô thường biến hóa của kiếp người, ko phải người nào cũng có diễm phúc sống mang đến tuổi già để cùng mái ấm gia đình chung vui hạnh phúc. Bởi siêng năng giao hàng đại chúng và tinh đề nghị tu tập, cơ hội nào thiếu phụ cũng niềm nở, vui lòng với mọi người nên bạn nữ được các bạn đồng tu điện thoại tư vấn là “Ni vui vẻ”.
Cho mang đến một hôm, nhân ngày múc nước cọ chân, nước chảy ra khu đất rồi nhàn hạ thấm xuống hết cùng cứ như thế dù các hay lượng nước vẫn thấm xuống hết. Nàng nhận thấy cái chết không từ vứt một ai, tự khi new sinh cho tới lúc tuổi già. Kẻ chết khi còn nhỏ, hoặc dịp trưởng thành, cho đến trung niên rồi già rồi chết. Thần chết luôn luôn sẵn sàng rước ta đi trong bất kể lúc nào. Ngay lập tức trong giờ phút đó, người vợ đã bệnh quả A La Hán. Phật biết được phải nói bài xích kệ sử dụng nhiều nàng:
Không mê man mê lầm lạc.
*
Chúng ta sinh sống cứ mải mê chạy theo, dính víu công danh và sự nghiệp sự nghiệp, chi phí bạc, vật chất tiện nghi cơ mà quên đi phần tinh thần, tức con người tâm linh, nên dễ dẫn cho quẫn trí và tuyệt vọng. Không tồn tại gì đau khổ, cùng cực bằng tâm u ám đi trong đêm tối cha mươi. Còn có sự sống là còn có hy vọng, nhưng hi vọng của chúng ta không buộc phải là mộng mơ, chưa hẳn vu vơ, huyền hoặc. Nếu họ hy vọng mà không có đích đến ví dụ thì thiệt nguy hiểm. Như trường vừa lòng của kẻ xấu chỉ muốn làm thế nào tìm giải pháp chiếm giành của fan khác nhưng mà nhẫn tâm cướp của giết người, hi vọng kiểu đó chỉ khiến thêm tội lỗi và khổ đau cho nhân loại.
Người con gái ấy nếu không có duyên gặp gỡ Phật để Ngài rưới nước cam lồ từ bi thì liệu đàn bà có đủ khả năng để làm lại cuộc sống hay không? sau khoản thời gian quán chiếu thực trên đời sống con người, nàng nhận biết mọi thứ, các cái trên đời này dù cho có thương yêu, bao bọc, che chắn đến đâu cũng bắt buộc nào lưu lại được lúc duyên phận vẫn hết. Bà xã chồng, nhỏ cái, bà mẹ cha, tín đồ thân, đồng minh lúc nào cũng dang tay đón nhận ta trong từng tương đối thở, nếu ta ko chịu tiếp nhận hơi thở của người thân hay con bạn tâm linh thì ta tự mình lâm vào tình thế hố sâu vô vọng nên buông xuôi vớ cả.
Thật ra, đâu bao gồm ai tạo cho ta mang lại nỗi nên chịu đau thương như thế! bao gồm ta tạo nên ta khổ sở mà thôi. Chẳng bao gồm ai thao túng cuộc sống của ta được. Nhiều người nghĩ rằng chết là hết buộc phải tự kết liễu đời mình bởi vì cho đó là giải pháp bình an nhất. Họ không được sức chịu đựng đựng nhằm gánh lấy nỗi nhức đang đè nén trên vai. Nếu ta biết quay trở lại con bạn tâm linh để thiết kế và xây dựng nội lực mạnh khỏe và nhìn thấu tận tim gan của vụ việc thì sự đại bại trong lúc này sẽ là hành trang cho sự thành công xuất sắc ở mai sau. Khi ta đã mừng đón được con người tâm linh thì rất nhiều thứ đối với ta chỉ là ảo mộng phù du, vì vậy ta chú ý đời cùng với một màu tươi sáng trong, thuần khiết.
Thật ra, khi ta tuyên chiến đối đầu và cạnh tranh với thất bại, ta bắt buộc bình tĩnh, sáng sủa suốt đưa ra lối đi, chớ nên trốn chạy cuộc sống vì trong những số ấy trách nhiệm của ta là chính. Ta chẳng thể đổ lỗi đến ai, ta thiết yếu buộc mọi người phải lưu ý đến ta mà bao gồm ta phải bao gồm trách nhiệm khổng lồ trong ấy. Ta có thể gật đầu đồng ý chịu khổ 1 mình chứ không nên bắt kẻ khác yêu cầu khổ cùng ta, vì chưng ta không có quyền làm cho người khác khổ. Ta tất cả quyền hờn giận mình nhưng không có quyền trách giận kẻ khác.
Có những người dân quan niệm rất là sai lầm, họ cho rằng cõi này là cõi tạm. Các ông vua thời trước sau lúc chết số đông bắt giết người thân trong gia đình và tất cả vàng bạc, tài sản đều nên được chôn theo để cùng về sống bên kia trái đất vĩnh hằng. Điều này thừa ác độc! Họ không về được thế giới bên kia mà hiện tại không biết bao bạn phải khổ lụy theo thì liệu họ có thể yên vui nơi thay giới không quen đó, hay trong thâm tâm phải mang theo nhiều oán thù hận, thù hằn.
Ai làm người chắc không ít gì cũng từng nếm trải chút đắng cay trong cuộc đời. Chúng ta không nên bi quan, bi quan và tuyệt vọng mà đề nghị tự bản thân vươn lên bắt gặp được sự thật của nó để gan dạ vượt qua. Mặc dù rằng bao gồm té đau tí chút nhưng chưa đến nỗi có tác dụng ta gục ngã. Ta hoàn toàn có thể vấp xẻ từ đất với ta cũng từ bỏ đất vùng dậy phải không các bạn? Thích Đạt Ma Phổ Giác
HỖ TRỢ CHÚNG TÔI

Tuân theo truyền thống cuội nguồn Phật giáo, chúng tôi cung cung cấp tài liệu giáo dục đào tạo Phật giáo philợi nhuận. Khả năng duy trì và không ngừng mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn nhờ vào vàosự cung cấp của bạn. Ví như thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy quan tâm đến quyên gópmột lần hoặc hàng tháng.

Bài viết liên quan