*

Trong cuộc chống chiến chống đế quốc mỹ cứu nước vĩ đại, dân tộc nước ta đã vận dụng những đường lối chiến lược táo bạo và nghệ thuật và thẩm mỹ quân sự vô cùng trí tuệ sáng tạo để dẫn dắt trận chiến tranh biện pháp mạng giành độc lập dân tộc đi đến ngày toàn thắng. "Đường hồ chí minh trên biển" là con đường có 1 không 2 trên nuốm giới, là sự vận dụng độc đáo và khác biệt trong chiến tranh nhân dân Việt Nam, là niềm kiêu hãnh của thủy quân nhân dân Việt Nam, góp phần đánh xua tên Đế quốc sừng sỏ nhất ráng giới.

Bạn đang xem: 5 con tàu khổng lồ đang tồn tại hoặc đã từng tồn tại trên thế giới

Trên hành trình dài thăm lại chiến trường xưa, những cán bộ chiến sỹ Tàu không Số ước muốn tìm lại phần nhiều dấu tích của tuyến phố huyền thoại trên biển Đông.

Một tuyến đường nằm trên đầu sóng ngọn gió, không có bất kì ai thấy được hình hài, dáng vẻ của nó.

Một tuyến phố bí mật, bất ngờ, mà phần nhiều con bạn này đã xây cần giữa bão tố phong ba, trong những vòng kiềm lan gắt gao của địch.

Một tuyến đường họ sẽ vượt qua bằng ánh sao trời, bằng màu lạm tinh của biển, bằng con nước thủy triều, và chuộng mưu trí, dũng cảm, thuộc ý chí fe đá, lòng tin bất diệt vào ngày chiến thắng.


*
*
*

Vào mọi năm đầu thập kỷ 60, tuyến phố vận gửi của ta trên dãy Trường Sơn sẽ mở, nhưng chưa vươn cho tới được những tỉnh phái mạnh Bộ. Trước yêu cầu cải tiến và phát triển của bí quyết mạng miền nam bộ và sự yên cầu cấp bách về nhu cầu hỗ trợ vũ khí, đạn dược mang lại quân dân các địa phương ven biển và nam giới Bộ, tháng 7 năm 1959, Bộ thiết yếu trị và Quân ủy TW đã ra quyết định mở con đường vận chuyển chi viện chiến lược bằng đường thủy vào mặt trận miền Nam.

Thực hiện nay ý đồ gia dụng quân sự kế hoạch ấy, tiểu đoàn 603 được thành lập và hoạt động và hoạt động dưới cái thương hiệu Tập đoàn đánh cá sông Gianh, nhằm mục đích nghiên cứu, thực tại hóa tuyến đường chi viện khí giới cho chiến trường miền Nam bằng đường biển. Mặc dù nhiên, chuyến du ngoạn đầu tiên của tè đoàn 603 gửi vũ khí vào quần thể 5 thời gian Tết Canh Tý năm 1960 bất thành. Do đk thời huyết xấu và chạm mặt địch, bằng hữu phải hủy sản phẩm & hàng hóa và tiếp nối bị địch bắt. Tiểu đoàn 603 tạm hoàn thành hoạt rượu cồn để tìm thủ tục vận đưa mới.

Trong khi đó, ngọn lửa đấu tranh cách mạng của miền nam bộ ngày càng sục sôi và bùng cháy rực rỡ thành trào lưu đồng khởi ở tỉnh bến tre và lan ra các tỉnh nam giới Bộ. Vũ trang phục vụ chiến trường Nam bộ càng trở đề nghị cấp bách, bao gồm tính sống còn so với phong trào biện pháp mạng vị trí đây. Tw Đảng đã chỉ thị cho những tỉnh nam giới Bộ sẵn sàng bến bãi và mang lại thuyền ra miền bắc thăm dò, tiếp tục ý trang bị mở đường trên biển Đông.


Sau đồng khởi, yêu cầu nhu yếu nếu không tồn tại vũ khí văn minh thì không thể cạnh tranh với địch đề nghị Trung ương chỉ thị phải tổ chức ngay phần nhiều chuyến tàu ra Bắc xin vũ khí. Vày đường trường Sơn cần thiết vào cho tới đồng bởi sông Cửu Long. Chỉ có bằng đường thủy mới chở thêm những vũ khí nhanh, nhiều, tốt...
Anh hùng lực lực lượng vũ trang Nguyễn Văn Đức - trưởng ban Liên lạc Hội truyền thống đường sài gòn trên biển khu vực phía Nam

Bến Tre, vùng khu đất nổi tiếng cả nước với đặc sản nổi tiếng dừa, cùng cũng là quê nhà của phong trào đồng khởi. Đây là vùng khu đất từng nếm trải các đau thương, với hồ hết cuộc càn quét đẫm tiết của giặc trong cả nhị cuộc nội chiến chống Pháp, chống Mỹ.

Xem thêm: Cách Làm Đồng Hồ Đếm Ngược Trong Powerpoint : Cách Làm & Tải Miễn Phí

Từ năm 1946, tại cồn Lợi (xã Thạnh Phong, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre), bà Nguyễn Thị Định cùng đoàn cán cỗ Khu 8 xuống tàu, kín vượt hải dương ra Bắc để báo cáo với TW Đảng và bác bỏ Hồ về thực trạng kháng chiến sống Nam Bộ, đồng thời xin tài liệu, vũ khí đem lại Nam tấn công Pháp. Khi trở về, bà Nguyễn Thị Định cùng bạn hữu đã gửi một chuyến tàu đầy ắp khí giới về Bến Tre. Chuyến đi thắng lợi còn mang ý nghĩa sâu sắc mở đường, là chi phí đề làm cho con mặt đường tiếp tế Bắc – phái mạnh trên biển. Như vậy, nhỏ đường kế hoạch chở trang bị bằng đường biển từ bắc vào nam đã được manh nha từ bỏ thời phòng Pháp. Bước sang thời kỳ phòng Mỹ, con phố ấy liên tiếp được phát triển ở tầm cao hơn trong chiến lược và giải pháp chiến tranh nhân dân. Tại làng Thạnh Phong, thị xã Thạnh Phú, giữa những căn cứ phương pháp mạng của miền Nam, những địa điểm như Vàm Khâu Băng, hễ Bửng, cồn Lợi… đã từng đi vào lịch sử vẻ vang bởi đây đó là các bến vào ra của không ít con tàu ko số.

Năm 1961, nhận thông tư của Quân ủy Trung ương, những Tỉnh ủy Bến Tre, Trà Vinh, bội nghĩa Liêu, Bà Rịa đang gấp rút sẵn sàng các nhóm tàu để vượt biển khơi ra Bắc. Tính từ cuối 1961 đến đầu 1962 tất cả 5 thuyền của Nam bộ ra cho hậu phương lớn. Trong đó, nhóm tàu trước tiên do bạn hữu Đặng Bá Tiên (còn gọi là Sáu Giáo) quê ở Thanh Hóa, được tổ chức sắp xếp di cư cùng bà con giáo dân vào tỉnh bến tre từ trước, có tác dụng đội trưởng. Đội tàu thứ hai cũng của bến tre do đồng minh Lê Công Cẩn, còn gọi là Năm Công phụ trách sau 10 ngày thì cập vào Thanh Hóa, và được mang lại Hà Nội.

Các cán bộ chiến sĩ đã được chạm chán Bác hồ và thổ lộ nguyện vọng của bí quyết mạng miền nam muốn xin tranh bị về tấn công giặc. Theo ý muốn của quân dân miền Nam, chủ tịch Hồ Chí Minh đã đồng ý chủ trương mở đường thủy vận đưa vũ khí phục vụ mặt trận miền Nam.

Có một câu chuyện cảm động liên quan tới chuyến tàu cuối cùng của miền nam bộ ra Bắc vào thời điểm tháng 2/1962. Đó là chuyện về một mái ấm gia đình cách mạng trung kiên ở thị trấn Phước Hải, thị xã Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Hồi ấy, tỉnh Bà Rịa phân công mang đến Đơn vị 555 tổ chức lực lượng đi sắm sửa phương luôn tiện ra Bắc xin vũ khí. Trê tuyến phố mang tiền tải thuyền về căn cứ, không may người cầm tiền bị phục kích, tổng thể số chi phí bị mất. Trước tình thế trở ngại của tổ chức, Má Mười Riều (tên thiệt là Nguyễn Thị Mười) đã đưa ra quyết định hiến 10 cây vàng của gia đình và nhận luôn nhiệm vụ đi download thuyền, bỏ mặc nguy hiểm bên dưới sự kiểm soát gắt gao của địch. Ông Lê Hà – người đàn ông của má Mười – cũng đó là đội phó của team thuyền thức giấc Bà Rịa, trực tiếp đưa thuyền vượt đại dương ra Bắc.

Ông Lê Hà – con trai Má Mười Riều bồi hồi nhớ lại trong thời điểm tháng ấy: "Năm 1961, theo chỉ đạo của tw cục Miền Nam, những bến sống Nam bộ đưa thuyền ra khu vực miền bắc nhằm mục đích trinh sát, và trong tương lai dẫn đường đưa vũ khí vàoMiền Nam. Thời điểm đó rất trở ngại vè tài chính. Chưng Nam Đông than thở chuyện trở ngại tiền bạc. Má cân nhắc và nói anh hổng lo, mái ấm gia đình tôi góp phần vốn liếng cho biện pháp mạng. Má đóng góp được 10 cây vàng, download một dòng ghe đưa đồng đội 6 fan trong đơn vị chức năng ra miền Bắc, trong những số đó có tôi là con của má.

Anh hùng lực lượng vũ khí nhân dânNguyễn đánh - bây giờ là xã team trưởng làng Phước Hải –là nhóm trưởng của chuyến tàu thức giấc Bà Rịa ra Bắc năm ấy. Gặp gỡ lại hầu hết đồng chí, đồng đội của bản thân từ Bắc vào thăm, ông cực kỳ xúc động. Cam kết ức về đa số ngày tháng gian khổ gắn bó với Đoàn Tàu ko Số trên con đường tiếp vận tranh bị vào nam vẫn ko phai mờ trong ông. Bản thân ông đã trực tiếp thâm nhập 23 chuyến tàu chở vũ trang vào Nam.

Người sai bảo mở đường vận tải đường bộ trên biển từ thời điểm năm 1959 mà trong tương lai thường hotline "Đường sài gòn trên biển" chính là Đại tướng mạo Võ Nguyên Giáp.

Trên hành trình thăm lại chiến trường xưa, những cán bộ đồng chí Đoàn Tàu không Số đã đi vào Vũng miếu - Đảo Yến để dưng hương cho những người anh cả của Quân đội quần chúng Việt Nam. Những thế hệ cán bộ, chiến sỹ của Đoàn nói riêng cùng toàn quân nói chung, đa số coi Đại tướng Võ Nguyên tiếp giáp là "linh hồn" của Đoàn tàu không Số. Bởi vì Đại tướng là fan trực tiếp chỉ đạo, quan sát và theo dõi và đụng viên cổ vũ cán bộ chiến sĩ đoàn tàu ko số trong suốt trong thời hạn tháng chiến tranh đầy hi sinh khổ sở và vô cùng quang vinh của Đoàn. Ngay trong lúc thành lập, Đại tướng đang căn dặn: "Việc mở hàng không được ai biết... Không nhằm lọt vào tay địch một người, một hiện nay vật. Một mẩu dung dịch lá cũng hoàn toàn có thể tạo nên một tang triệu chứng làm hỏng câu hỏi lớn... Cần dốc sức chi viện cho miền Nam, tuyệt nhất là Nam cỗ và quần thể 5 về cán bộ, phương tiện vật chất, đa số là vũ khí, khí tài quân sự, thuốc men, để anh em chiến đấu…"

Như vậy, cùng với Đoàn 559 mở đường hcm trên bộ, Đoàn 759 sẽ mở đường sài gòn trên biển, một tuyến đường chỉ có thể nhìn thấy trên bản đồ quân sự chiến lược thời chiến. Đường tp hcm trên biển đã trở thành con con đường huyền thoại, đường nét sáng tạo độc đáo và khác biệt của nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Trên con đường mòn hcm qua hàng Trường Sơn, đã từng có phần nhiều "tiểu team xe ko kính" mà vậy nhà thơ Phạm Tiến Duật đã giảm nghĩa: "Xe ko kính chưa phải vì xe không có kính – Bom giật bom rung kính vỡ đi rồi". Thì nghỉ ngơi đường hcm trên biển, có một Đoàn Tàu không Số.

Tàu không Số không phải vì không tồn tại số

Giấu số đi bít mắt quân thù

Ra đi khi sóng gầm bão tố

Ra đi khi sương gió mịt mù

Tàu ko số, mở tuyến phố không dấu

Những con fan tài trí vô song

Giặc ngăn cản trăm phương ngàn kế

Vẫn tung hoành ngang dọc biển khơi Đông…

Ngày nay, tại khu vực Cồn Bửng, thuộc làng mạc Thạnh Hải với Thạnh Phong, thị xã Thạnh Phú, địa điểm những bé tàu không Số thứ nhất xuất phát cùng trở về an toàn, dự án công trình Khu bảo tồn, cải tiến và vạc huy những giá trị di tích lịch sử Đường sài gòn trên biển đã được triển khai xây dựng. Công trình xây dựng có ý nghĩa tri ân, vinh danh các anh hùng liệt sỹ với đồng bào đã hy sinh trên con phố huyền thoại trên biển Đông.

Anh hùng lực lượng khí giới Nguyễn Văn Đức - trưởng ban Liên lạc Hội truyền thống lâu đời đường hcm trên biển khoanh vùng phía nam rưng rưng phân tách sẻ: "Hiện nay, tàu không số còn không ít người nằm trên biển Đông chưa được trở về với khu đất mẹ. Công trình này được xây dựng nhằm mục tiêu làm mái nhà chung, thỉnh các bằng hữu về phía trên an nghỉ vĩnh hằng... "