(3 đề) Đọc hiểu Áo tết có đáp án

admin

Áo tết là một truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Ngọc tư được in trong tập truyện Bánh trái mùa xưa. Qua văn bản Áo tết, tác giả muốn gửi gắm thông điệp về sự quan tâm, yêu thương, chia sẻ với mọi người cũng như phải biết trân trọng tình bạn. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến bạn đọc một số đề đọc hiểu văn bản Áo Tết có đáp án sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về tác phẩm.

  • Phân tích nhân vật bé Em trong truyện Áo Tết (có dàn ý)

Trắc nghiệm Áo tết

Đọc hiểu Áo tết tự luận

Con bé Em cười tủm tỉm khi nghĩ tới cái áo đầm màu hồng mà má nó mới mua cho:

- Tết này, mình mà mặc cái áo đó đi chơi, đẹp như tiên cho mà coi.

Nó nghĩ và nó muốn chia sẻ với con Bích, bạn nó.

Con Bích ở trong hẻm, nhà nó nghèo, má nó đi bán bắp nướng ngoài đầu hẻm, con bé Em thích con Bích vì nó hiền, với lại ngồi kế nhau từ lớp một tới lớp năm, làm sao mà không thân cho được. Hôm hai mươi sáu, học buổi cuối năm, hai đứa nôn(1) Tết quá trời nên tính trước, nếu mùng một con bé Em đi về ngoại thì mùng hai hai đứa đi tới nhà cô giáo. Bây giờ con bé Em tính trong đầu, tới bữa đó chắc nhiều bạn nữa, cho nên nó sẽ mặc cái áo đầm mới thắt nơ, bâu viền kim tuyến cho tụi bạn lé con mắt luôn.

Con Bích đang ngồi nướng bắp thế(2) cho má nó đi xách cặn(3) cho heo. Bé Em muốn khoe liền nhưng bày đặt nói gièm(4):

- Còn mấy ngày nữa Tết rồi hen, mầy có đồ mới chưa?

- Có, má tao đưa vải cho cô Ba thợ cắt rồi, má tao nói gần Tết đồ nhiều, dồn đống, chắc tới hai mươi tám mới lấy được.

- Vậy mầy được mấy bộ?

- Có một bộ hà.

Con bé Em trợn mắt:

- Ít quá vậy?

- Con Út Mót với Con Út Hết được hai bộ. Tao lớn rồi, nhường cho tụi nó.

- Vậy à?

Bé Em mất hứng hẳn, nó lựng khựng(5), nửa muốn khoe, nửa muốn không. Nhưng rõ ràng là con Bích không quên nó:

- Còn mầy?

- Bốn bộ. Má tao mua cho đủ mặc từ mùng một tới mùng bốn, bữa nào cũng mặc đồ mới hết trơn. Trong đó có bộ đầm hồng nổi lắm, hết sẩy luôn.

- Mầy sướng rồi.

Con Bích nói xong vẫn cười nhưng mắt nó xịu xuống, buồn hẳn. Nhà nó nghèo, sao bì được với nhà con bé Em. Hồi nhỏ nó chuyên mặc áo con trai của anh hai nó để lại. Áo nó thì chuyền cho mấy đứa em, tới con Út Hết là đồ đã cũ mèm, mỏng tang, kéo nhẹ cũng rách. Được cái mấy chị em nó biết thân, lo học chớ không so đo chuyện cũ mới. Má nó nói hoài: “Nhà mình nghèo quá hà, ráng vài năm nữa, khá giả rồi má sắm cho”. Con bé Em nhìn con Bích lom lom rồi cúi xuống, trở trở trái bắp nướng:

- Bộ đồ mầy may chắc đẹp lắm, bữa mùng hai mầy mặc bộ đó đi nhà cô hen?

Rồi tới mùng một, mùng hai, bé Em lại rủ con Bích đi chơi. Hai đứa mặc đồ hơi giống nhau, chỉ khác là con Bích mặc áo trắng bâu sen, con bé Em thì mặc áo thun có in hình mèo bự. Cô giáo tụi nó khen:

- Coi hai đứa lớn hết trơn rồi, cao nhòng.

Hai đứa cười. Lúc đó con bé Em nghĩ thầm, mình mà mặc bộ đầm hồng, thế nào cũng mất vui. Bạn bè phải vậy chớ. Đứa mặc áo đẹp, đứa mặc áo xấu coi gì được, vậy sao coi là bạn thân. Nhưng Bích lại nghĩ khác, bé Em thương bạn như vậy, tốt như vậy, có mặc áo gì Bích vẫn quý bé Em. Thiệt đó.

(Áo Tết, Nguyễn Ngọc Tư, in trong Bánh trái mùa xưa, Nxb Văn học)

Ghi chú:

(1) nôn: mong chờ

(2) thế: thay thế.

(3) cặn: cơm thừa, canh cặn mà người mẹ đi xin của hàng quán mang về chăn nuôi.

(4) gièm: nói rào trước, nói để dò ý tứ.

(5) lựng khựng: chững lại, chần chừ.

Thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 5:

Câu 1. Xác định ngôi kể của người kể chuyện.

Ngôi kể thứ 3.

Câu 2. Chỉ ra câu văn thể hiện tình cảm của bé Bích với bé Em trong đoạn văn sau: “Hai đứa cười. Lúc đó con bé Em nghĩ thầm, mình mà mặc bộ đầm hồng, thế nào cũng mất vui. Bạn bè phải vậy chớ. Đứa mặc áo đẹp, đứa mặc áo xấu coi gì được, vậy sao coi là bạn thân. Nhưng Bích lại nghĩ khác, bé Em thương bạn như vậy, tốt như vậy, có mặc áo gì Bích vẫn quý bé Em. Thiệt đó”.

Trả lời

Câu văn thể hiện tình cảm của bé Bích với bé Em trong đoạn văn là “bé Em thương bạn như vậy, tốt như vậy, có mặc áo gì Bích vẫn quý bé Em”.

Câu 3. Nêu chủ đề của văn bản.

Chủ đề văn bản Áo tết: Chủ đề của văn bản là từ câu chuyện về áo tết và cách ứng xử của nhân vật bé Em, truyện ca ngợi tình bạn chân thành giữa bé Em và Bích, ca ngợi tấm lòng nhạy cảm, tinh tế của bé Em đối với người bạn của mình.

Câu 4. Nêu tác dụng của ngôn ngữ đối thoại trong đoạn trích sau:

“Con bé Em trợn mắt:

- Ít quá vậy?

- Con Út Mót với Con Út Hết được hai bộ. Tao lớn rồi, nhường cho tụi nó.

- Vậy à?”

Trả lời:

- Ngôn ngữ đối thoại: lời thoại giữa bé Bích và bé Em.

- Tác dụng:

+ Giúp cho việc xây dựng nhân vật chân thực, sinh động, gần gũi với đời thường.

+ Khắc họa được tính cách và phẩm chất nhân vật: sự hồn nhiên của bé Em, sự nhường nhịn của bé Bích.

+ Thể hiện tài năng của tác giả trong nghệ thuật xây dựng nhân vật.

Câu 5. Thông điệp sâu sắc nhất anh/chị nhận được từ văn bản trên là gì? Vì sao?

Trả lời:

- Thông điệp sâu sắc nhất em nhận được từ văn bản trên là phải thấu hiểu, sẻ chia với khó khăn của người khác.

- Thông điệp trên có ý nghĩa với em vì:

+ Trong cuộc sống dù muốn hay không chúng ta luôn gặp phải những khó khăn, thử thách, thậm chí là mất mát, đau buồn. Vì vậy, chúng ta cần thấu hiểu và chia sẻ.

+ Khi biết thấu hiểu và chia sẻ, cuộc sống của chúng ta sẽ tốt đẹp hơn.

+ Nếu không biết thấu hiểu và chia sẻ, con người sẽ trở nên ích kỉ, vô cảm, mối quan hệ giữa con người với con người trở nên xa cách, khó tìm được tiếng nói chung.

Trắc nghiệm Áo tết

Đọc truyện ngắn sau:

Con bé Em cười tủm tỉm khi nghĩ tới cái áo đầm màu hồng mà má nó mới mua cho:

- Tết này, mình mà mặc cái áo đó đi chơi, đẹp như tiên cho mà coi.

Nó nghĩ và nó muốn chia sẻ với con Bích, bạn nó.

Con Bích ở trong hẻm, nhà nó nghèo, má nó đi bán bắp nướng ngoài đầu hẻm, con bé Em thích con Bích vì nó hiền, với lại ngồi kế nhau từ lớp một tới lớp năm, làm sao mà không thân cho được. Hôm hai mươi sáu, học buổi cuối năm, hai đứa nôn Tết quá trời nên tính trước, nếu mùng một con bé Em đi về ngoại thì mùng hai hai đứa đi tới nhà cô giáo. Bây giờ con bé Em tính trong đầu, tới bữa đó chắc nhiều bạn nữa, cho nên nó sẽ mặc cái áo đầm mới thắt nơ, bâu viền kim tuyến cho tụi bạn lé con mắt luôn.

Con Bích đang ngồi nướng bắp thế cho má nó đi xách cặn cho heo. Bé Em muốn khoe liền nhưng bày đặt nói gièm:

- Còn mấy ngày nữa Tết rồi hen, mầy có đồ mới chưa?

- Có, má tao đưa vải cho cô Ba thợ cắt rồi, má tao nói gần Tết đồ nhiều, dồn đống, chắc tới hai mươi tám mới lấy được.

- Vậy mầy được mấy bộ?

- Có một bộ hà.

Con bé Em trợn mắt:

- Ít quá vậy?

- Con Út Mót với Con Út Hết được hai bộ. Tao lớn rồi, nhường cho tụi nó.

- Vậy à?

Bé Em mất hứng hẳn, nó lựng khựng nửa muốn khoe, nửa muốn không.

Nhưng rõ ràng là con Bích không quên nó:

- Còn mầy?

- Bốn bộ. Má tao mua cho đủ mặc từ mùng một tới mùng bốn, bữa nào cũng mặc đồ mới hết trơn. Trong đó có bộ đầm hồng nổi lắm, hết sẩy luôn.

- Mầy sướng rồi.

Con Bích nói xong vẫn cười nhưng mắt nó xịu xuống, buồn hẳn. Nhà nó nghèo, sao bì được với nhà con bé Em. Hồi nhỏ nó chuyên mặc áo con trai của anh hai nó để lại. Áo nó thì chuyền cho mấy đứa em, tới con Út Hết là đồ đã cũ mèm, mỏng tang, kéo nhẹ cũng rách. Được cái mấy chị em nó biết thân, lo học chớ không so đo chuyện cũ mới. Má nó nói hoài: “Nhà mình nghèo quá hà, ráng vài năm nữa, khá giả rồi má sắm cho”. Con bé Em nhìn con Bích lom lom rồi cúi xuống, trở trở trái bắp nướng:

- Bộ đồ mầy may chắc đẹp lắm, bữa mùng hai mầy mặc bộ đó đi nhà cô hen?

Rồi tới mùng một, mùng hai, bé Em lại rủ con Bích đi chơi. Hai đứa mặc đồ hơi giống nhau, chỉ khác là con Bích mặc áo trắng bâu sen, con bé Em thì mặc áo thun có in hình mèo bự. Cô giáo tụi nó khen:

- Coi hai đứa lớn hết trơn rồi, cao nhòng.

Hai đứa cười. Lúc đó con bé Em nghĩ thầm, mình mà mặc bộ đầm hồng, thế nào cũng mất vui. Bạn bè phải vậy chớ. Đứa mặc áo đẹp, đứa mặc áo xấu coi gì được, vậy sao coi là bạn thân. Nhưng Bích lại nghĩ khác, bé Em thương bạn như vậy, tốt như vậy, có mặc áo gì Bích vẫn quý bé em. Thiệt đó.

(Áo Tết, Nguyễn Ngọc Tư, in trong Bánh trái mùa xưa, Nxb Văn học)

Lựa chọn đáp án đúng:

Câu 1. Truyện ngắn trên sử dụng người kể chuyện ở ngôi thứ mấy?

A. Ngôi thứ ba

B. Ngôi thứ hai

C. Ngôi thứ nhất

D. Ngôi thứ nhất và thứ ba

Câu 2. Đoạn trích trên chủ yếu được kể từ điểm nhìn của nhân vật nào?

A. Điểm nhìn của nhân vật bé Em

B. Điểm nhìn của nhân vật Bích

C. Điểm nhìn của nhân vật người kể chuyện

D. Cả B và C

Câu 3. Phát biểu nào sau đây nói đúng về đặc điểm của lời kể trong truyện?

A. Chỉ có lời nhân vật

B. Chỉ có lời người kể chuyện

C. Bao gồm cả lời người kể chuyện và lời nhân vật

D. Bao gồm cả lời người kể chuyện, lời nhân vật và lời tác giả

Câu 4. Sự kiện đáng chú ý nhất trong truyện ngắn trên là:

A. Bích và bé Em được may đồ Tết

B. Bích và bé Em mặc đồ mới đi chúc Tết cô giáo

C. Bé Em có bốn bộ đồ Tết, trong khi Bích chỉ có một bộ

D. Bé Em cố ý mặc đồ hơi giống bộ đồ của Bích khi đi chúc Tết cô giáo

Câu 5. Phát biểu nào sau đây nói lên nội dung tóm tắt của truyện?

A. Kể về chuyện may đồ Tết của Bích và bé Em và cách hành xử tế nhị của bé Em trong ngày hai đứa mặc đồ mới đi chúc Tết cô giáo.

B. Kể về việc bé Em được may bốn bộ đồ Tết trong khi đó Bích chỉ được mẹ may cho một bộ

C. Kể về việc bé Em đã cố tình mặc đồ hơi giống Bích trong ngày hai đứa mặc áo mới đi thăm cô giáo

D. Kể về cuộc trò chuyện thân mật giữa Bích và bé Em về chuyện may đồ Tết

Câu 6. Việc bé Em quyết định không mặc bộ đầm hồng mà mặc bộ đồ hơi giống bạn của mình khi cùng bạn đi thăm cô giáo cho thấy bé Em là một cô bé như thế nào?

A. Là một cô bé có tâm hồn tinh tế

B. Là một cô bé thích thể hiện

C. Là một cô bé khiêm tốn

D. Là một cô bé giảu lòng nhân ái

Câu 7. Phát biểu nào sau đây nói lên chủ đề của truyện ngắn trên?

A. Ca ngợi tấm lòng tinh tế, cách hành xử tế nhị của nhân vật bé Em

B. Ca ngợi tình bạn chân thành, cao đẹp của bé Em và Bích

C. Phê phán sự phân biệt giàu nghèo trong xã hội

D. Cả A và B

Trả lời câu hỏi/ Thực hiện các yêu cầu:

Câu 8. Ở bậc THCS, bạn cũng đã từng được học một truyện ngắn nói về sự đồng cảm, tình yêu thương của những đứa trẻ con nhà giàu đối với những đứa trẻ con nhà nghèo khó. Đó là truyện ngắn nào, của tác giả nào?

Truyện ngắn "Gió lạnh đầu mùa" của tác giả Thạch Lam

Câu 9. Bạn rút ra được bài học gì về tình bạn sau khi đọc truyện ngắn trên?

- Cần tinh tế trong đối xử với bạn bè

- Nên đề cao tình cảm chân thành, không nên quan trọng ở vật chất

Câu 10. Từ truyện ngắn trên, bạn suy nghĩ gì về ý nghĩa của sự đồng cảm đối với người khác trong hoàn cảnh khó khăn? (Viết khoảng 5 – 7 dòng)

Suy nghĩ về ý nghĩa của sự đồng cảm đối với người khác trong hoàn cảnh khó khăn:

- Sự đồng cảm giúp chúng ta có thái độ đối xử chân thành

- Sự động cảm giúp người khác không cảm thấy tự ti, mặc cảm

- Sự đồng cảm giúp duy trì những mối quan hệ tốt đẹp

Đọc hiểu Áo tết - Nguyễn Ngọc Tư

Lựa chọn đáp án đúng:

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.

A. Tự sự.

B. Miêu tả.

C. Biểu cảm.

D. Nghị luận.

Câu 2: Câu chuyện được kể bằng lời của người kể chuyện ngôi thứ mấy?

A. Ngôi thứ nhất.

B. Ngôi thứ hai.

C. Ngôi thứ ba.

D. Không có ngôi kể.

Câu 3: Câu chuyện kể xoay quanh nhân vật nào?

A. Út Hết.

B. Bích.

C. Bé Em.

D. Bích và bé Em.

Câu 4: Văn bản trên thuộc thể loại:

A. Tiểu thuyết.

B. Truyện ngắn.

C. Truyện dài.

D. Sử thi.

Câu 5: Qua cảm nhận về nhân vật bé Em, hãy cho biết hoàn cảnh gia đình của nhân vật này?

A. Nghèo, khó khăn.

B. Khá giả.

C. Đơn sơ, mộc mạc.

D. Xa hoa.

Câu 6: Tâm trạng của nhân vật bé Em trong lời thoại “Bốn bộ. Má tao mua cho đủ mặc từ mùng Một tới mùng Bốn, bữa nào cũng mặc đồ mới hết trơn. Trong đó có bộ đầm hồng nổi lắm, hết sẩy luôn” là:

A. Sung sướng, vui mừng.

B. Buồn tủi.

C. Đau đớn, xót xa.

D. Vừa vui vừa buồn.

Câu 7: Vì sao “Bé Em mất hứng hẳn, nó lựng khựng nửa muốn khoe, nửa muốn không” những bộ quần áo Tết với Bích?

A. Vì bé Em không muốn chia sẻ món quà mà bố mẹ nó đã tặng.

B. Vì bé Em không thích món quà ấy.

C. Vì bé Em không muốn Bích phải suy nghĩ nhiều.

D. Vì bé Em hiểu và thương cho hoàn cảnh của Bích, không muốn bạn mình phải chạnh lòng.

Trả lời câu hỏi:

Câu 8: Anh/Chị hiểu gì về nhan đề của văn bản?

Nhan đề “Áo Tết” gợi chủ đề chính của câu chuyện, đây là những món quà ngày Tết của bé Em và Bích. Tuy khác nhau về số lượng và chất lượng nhưng cả hai đều tìm thấy được ý nghĩa trong mốn quà và tình bạn của mình. Đồng thời, nhan đề cũng gợi sự hấp dẫn, tò mò cho độc giả, đặc biệt là những bạn trẻ.

Câu 9: Hãy nhận xét về nhân vật Bích trong câu chuyện trên.

Nhân vật Bích trong câu chuyện có hoàn cảnh vô cùng khó khăn, khốn khổ. Tuy nhiên, ở con người này luôn toát lên sự chân thành, tình yêu thương và sự hiểu biết đến đáng trân quý. Đồng thời, ở nhân vật Bích còn có những suy nghĩ, hành động chín chắn, trưởng thành.

Đọc hiểu Áo Tết của Nguyễn Ngọc Tư

Câu 1. (0,5 điểm) Văn bản trên được viết theo thể loại nào?

A. Tiểu thuyết. B. Truyện đồng thoại. C. Truyện ngắn. D. Hồi kí.

Câu 2. (0,5 điểm) Kiểu cốt truyện của văn bản trên là gì?

A. Cốt truyện đa tuyến. B. Cốt truyện đơn tuyến.

C. Không có cốt truyện. D. Kết hợp cốt truyện đa tuyến và đơn tuyến.

Câu 3. Đoạn trích trên chủ yếu được kể từ điểm nhìn của nhân vật nào?

A. Điểm nhìn của nhân vật bé Em B. Điểm nhìn của nhân vật Bích

C. Điểm nhìn của nhân vật người kể chuyện D. Cả B và C

Câu 4. (0,5 điểm) Từ “chỉ” trong câu “Hai đứa mặc đồ hơi giống nhau, chỉ khác là con Bích mặc áo trắng bâu sen, con bé Em thì mặc áo thun có in hình mèo bự.” là trợ từ. Đúng hay sai?

A. Đúng B. Sai

Câu 5. (0,5 điểm) Chủ đề của văn bản trên là gì?

A. Tình yêu thương, đồng cảm, sự sẻ chia. B. Tinh thần đoàn kết.

C. Tinh thần lạc quan. D. Tinh thần dũng cảm.

Câu 6. (0,5 điểm) Qua lời nói, suy nghĩ của nhân vật Bích, em thấy Bích là người thế nào?

A. Là cô bé hiền lành, chăm chỉ, biết nhường nhịn và thương yêu bạn.

B. Là cô bé luôn thích bạn mình phải thua mình, luôn ghen tị, đố kị.

C. Là cô bé chân thành, cởi mở nhưng lại không muốn ai xinh đẹp hơn mình.

D. Là cô bé hiền lành, chăm chỉ, nhút nhát.

Câu 7. (0,5 điểm) Qua câu chuyện, em nhận thấy bé Em là một cô gái như thế nào?

A. Là một cô bé hay ghen tị, khó chịu với bạn. B. Là một cô bé thích thể hiện.

C. Là một cô bé thật thà, nhưng ngỗ nghịch. D. Là một cô bé có tâm hồn tinh tế.

Câu 8. (0,5 điểm) Chi tiết nào miêu tả đầy đủ hoàn cảnh đáng thương của nhân vật Bích?

A. Bích chỉ có một bộ đồ tết, nhà nghèo, mặc đồ cũ của anh để lại; áo cũ mèm, mỏng, kéo nhẹ cũng rách.

B. Bích có hai bộ đồ tết, nhà nghèo, mặc đồ cũ để lại; áo cũ mèm, mỏng, kéo nhẹ cũng rách.

C. Có bốn bộ đồ tết, chuyên mặc đồ cũ của anh để lại; áo cũ mèm, mỏng tang, dễ rách.

D. Có một bộ đồ tết, nhà nghèo, mặc đồ cũ của anh để lại cho nó.

Câu 9. (1,0 điểm) Em có đồng tình với suy nghĩ của nhân vật con bé Em ở cuối truyện: “…mình mà mặc bộ đầm hồng, thế nào cũng mất vui. Bạn bè phải vậy chớ. Đứa mặc áo đẹp, đứa mặc áo xấu coi gì được, vậy sao coi là bạn thân.” không? Vì sao?

Câu 10. (1,0 điểm) Hãy rút ra 01 bài học mà em tâm đắc nhất sau khi đọc tác phẩm. Giải thích vì sao em chọn bài học đó?

Câu

Nội dung

ĐỌC HIỂU

1

C

2

A

3

B

4

A

5

A

6

A

7

D

8

A

9

HS có thể đồng tình; Không đồng tình; Vừa đồng tình vừa không đồng tình. Đưa ra lời giải thích hợp lí, thuyết phục. Gợi ý:

- Đồng tình.

- Vì: Cách nghĩ của nhân vật em rất thấu tình đạt lí, phù hợp với tình huống đang xảy ra. Đồng thời, thể hiện một cô bé hiểu việc, hiểu chuyện, có tấm lòng tốt.

- …

10

Học sinh nêu được 01 bài học cụ thể. Lí giải hợp lí, thuyết phục. Gợi ý:

- Biết cảm thông, chia sẻ, quan tâm đến những người bạn của mình. Vì sẽ khi đồng cảm, sẻ chia sẽ mang đến nhiều ý nghĩa cho bản thân. Là một đức tính cao đẹp, giúp đỡ mọi người vượt qua khó khăn…

- Trong ứng xử với bạn bè cần tế nhị, cảm thông, thấu hiểu, không nên làm tổn thương bạn. Vì đó là cơ sở làm nên tình bạn đẹp, giúp cuộc sống ý nghĩa hơn.

- …

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 11 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.